CÁC HÌNH THỨC HỌC PHỔ BIẾN HIỆN NAY TẠI VIỆT NAM VÀ TRÊN THẾ GIỚI

Với sự phát triển của nhu cầu học tập cũng như sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin, học viên ngày càng có nhiều hơn nữa những lựa chọn về platform giáo dục, đặc biệt là platform giáo dục trực tuyến. Hãy cùng chúng ANTDEMY khám phá những hình thức giáo dục phổ biến hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới nhé.

1. Học offline (lớp học truyền thống):

Offline là hình thức xuất hiện từ rất lâu, mục đích giúp học viên gặp gỡ, gắn kết nhau một cách tin cậy hơn.
Học offline sẽ hiệu quả cho những người cần tương tác theo kiểu trực diện (face-to-face). Tuy nhiên đa số lớp học truyền thống như vậy thường đông. Trong trường hợp bạn không có cơ hội tiếp xúc nhiều với giảng viên, đừng để việc đó ảnh hưởng đến chất lượng học của bạn. Nhưng ở ANTDEMY, lớp học offline sẽ đảm bảo dưới 15 học viên 1 lớp học, bạn có thể an tâm về việc trao đổi, tiếp xúc với giảng viên về vấn đề mình quan tâm.

2. Học online:

Ngày nay, việc học online đang ngày càng phổ biến và trở thành một phương pháp hiện đại được nhiều người ưa chuộng. Hình thức học online qua video đang là hình thức phổ biến nhất hiện nay.
Đối với người chủ động, có kiến thức nền rồi và không nhiều thời gian thì các bạn có thể chọn 1 khoá học online vừa không tốn nhiều chi phí lại học nhanh hơn đồng thời giảm bớt được thời gian di chuyển đi lại.
Tại Việt Nam và trên thế giới, hai hình thức học online phổ biến nhất là ONLINE VIDEO (học qua video) và ONLINE CONFERENCE (tương tác trực tuyến). 

ONLINE VIDEO (học qua video): 
Đây là một hình thức khá phổ biến hiện nay tại Việt Nam. Học viên sẽ được xem lần lượt các video bài giảng của giảng viên và có bài tập thực hành sau mỗi video.
Hình thức học Online video có giá thành rẻ nhất trong tất cả các hình thức học hiện nay, kiểu học này sẽ phù hợp nếu bạn có khả năng ‘tự thân vận động’ cao. Nếu bạn chủ động lên kế hoạch học tập, lập deadline và có những ưu tiên hợp lý cho việc học, chắc chắn bạn sẽ thành công.

ONLINE CONFERENCE (tương tác trực tuyến)

Đây là hình thức học qua mạng, học từ xa. Tuy nhiên, đặc điểm vượt trội của hình thức này đó chính là tính tương tác cao và đa dạng giữa giảng viên và người học. Theo tính năng đó, giảng viên và người học có thể trao đổi trực tiếp với nhau thông qua các ứng dụng: chat, email, diễn đàn, hội thảo trực tuyến,…Đối với những học viên muốn học có sự tương tác, thảo luận với giảng viên nhưng vẫn tiết kiệm chi phí thì đây là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.
Ở ANTDEMY có tổ chức các khóa học online conference vào các tối thứ 6, thứ 7.

3. Flip Classroom (lớp học đảo ngược)

Lớp học lật ngược hay lớp học đảo ngược là một hình thức học tập phổ biến ở Mỹ. Đây là một chiến lược hướng dẫn học tập, và là một kiểu học tập kết hợp đảo ngược môi trường học tập truyền thống bằng cách cung cấp nội dung hướng dẫn học tập, thường là trực tuyến, cho học viên học tập ngoài giờ học.
Trong mô hình dạy học này, giảng có nhiều cơ hội hơn trong quan sát, tiếp xúc để hướng dẫn, đánh giá từng học viên. Mô hình cũng tạo không gian để học viên năng động hơn trong việc thu nhận kiến thức, hợp tác với bạn bè và có thể đánh giá được kết quả học tập của bản thân.
Cơ sở của mô hình lớp học đảo ngược dựa trên sáu bậc thang đo nhận thức của Bloom, từ thấp đến cao là: ghi nhớ, thông hiểu, vận dụng, phân tích, tổng hợp, đánh giá. Trong lớp học truyền thống, thời gian ở lớp bị giới hạn, là một hằng số, giảng viên chỉ có thể hướng dẫn học viên nội dung bài học ở ba mức độ đầu của nhận thức là ghi nhớ, thông hiểu và vận dụng. Mô hình mới “đảo ngược” mô hình truyền thống, ba mức độ đầu được HS thực hiện ở nhà nhờ những băng ghi hình hướng dẫn của giảng viên. Thời gian ở lớp, giảng viên và học viên sẽ cùng làm việc nhằm đạt ba bậc thang sau của nhận thức như mình họa qua sơ đồ dưới.

 

4. Massive Open Online Courses – MOOC

Khoá học đại trà trực tuyến mở (Massive Open Online Course – MOOC) được tiên phong bởi các GS trường ĐH Stanford, và như tên gọi của nó, là một khoá học trực tuyến (online) nhắm tới số lượng lớn người tham gia trên phạm vi rộng lớn (massive), được truy cập miễn phí qua mạng internet (tính mở – open). Do là khoá học trực tuyến, mỗi khoá học có thể thu hút hàng chục thậm chí hàng trăm nghìn người tham dự trên toàn thế giới. Hầu hết các khoá học MOOC là phi tín chỉ (non-credit) và học viên sau khi hoàn thành khoá học có thể được cấp chứng nhận.

Mỗi khoá học MOOC không chỉ gồm tài liệu, hướng dẫn và các video bài giảng chất lượng cao và chuyên nghiệp mà còn đan xen các bài tập hay bài kiểm tra giúp tăng cường việc hiểu và nhớ bài. Ngoài ra tính mở của khoá học thế này còn thể hiện ở khả năng gắn kết và tương tác giữa người dùng – những học viên, giảng viên, trợ giảng qua hình thức diễn đàn trao đổi, tạo nên cộng đồng người dùng.

MOOC chính là một hình thức phát triển của loại hình đào tạo đại học từ xa. Sự phát triển nhanh chóng của MOO C trong những năm gần đây đã khiến cho việc học trở nên dễ dàng cho mọi người, ở mọi nơi và miễn phí.

Mỗi hình thức học có ưu điểm và nhược điểm riêng, hãy tìm hiểu thật kĩ, cân nhắc và chọn lựa phương pháp học hiệu quả nhất cho mình nhé!

Bài viết cùng danh mục